วิสัยทัศน์ (Vision)
วิสัยทัศน์เป็นเข็มทิศนำทางการพัฒนาไปสู่อนาคตที่โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ จะใช้เป็นกรอบและแนวทางในการพัฒนาการศึกษา จึงได้กำหนดวิสัยทัศน์ ดังนี้
“เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรม มีทักษะสำหรับโลกยุคใหม่ ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
พันธกิจ (Mission)
พันธกิจเป็นกรอบและแนวทางในการดำเนินงานตามบทบาทหน้าที่และวิสัยทัศน์ที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งประกอบ ด้วยพันธกิจ ดังนี้
- ปลูกฝังสร้างคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดี ความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ที่ยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
- พัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล มีทักษะที่จำเป็นของโลกศตวรรษที่ 21และมีความเป็นเลิศทางวิชาการบนฐานของพหุปัญญา
- พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผล ที่เน้น การเรียนรู้สู่ฐานสมรรถนะ โดยใช้การวิจัยและนวัตกรรมเป็นฐาน
- ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ สอดคล้องการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ เทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับ การเรียนรู้ ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการการศึกษาด้วยระบบคุณภาพที่ทันสมัย สามารถจัดการศึกษาได้สอดคล้องกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21
เป้าประสงค์
เป้าประสงค์เป็นผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานตามพันธกิจ ที่โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ มุ่งหวังให้เกิดการบรรลุผลในปี พ.ศ. 2566 – 2570 ซึ่งประกอบด้วยเป้าประสงค์ ดังนี้
- ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดี รักความเป็นไทย เป็นพลเมืองที่เข้มแข็งที่ยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และได้รับคุ้มครองให้มีความปลอดภัยจากภัยคุกคามในทุกรูปแบบ
- ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล มีทักษะที่จำเป็นของโลกศตวรรษที่ 21 มีความเป็นเลิศทางวิชาการ บนฐานของพหุปัญญา
- โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผล ที่เน้น การเรียนรู้สู่ฐานสมรรถนะ บนฐานของการวิจัยและนวัตกรรม
- ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพที่สอดคล้องการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพอย่างเข้มแข็ง
- พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ เทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับการเรียนรู้ ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- โรงเรียนมีการบริหารจัดการการศึกษาที่มีคุณภาพ เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ทันสมัย สามารถจัดการศึกษาได้สอดคล้องกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ของโรงเรียน
เพื่อให้การขับเคลื่อนแผนการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติ โรงเรียนสิเกาประชาผดุงวิทย์ ได้กำหนดกลยุทธ์หลักเพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษา โดยจัดลำดับความสำคัญของกลยุทธ์การพัฒนา ดังนี้
- ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
- พัฒนาศักยภาพนักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสูงขึ้นบนฐานของพหุปัญญา
- พัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยและนวัตกรรมเป็นฐาน
- พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะรองรับการเปลี่ยนแปลง
- พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมเอื้อต่อการการเรียนรู้
- พัฒนาการบริหารจัดการให้เป็นเลิศด้วยระบบคุณภาพที่ทันสมัยตามหลักธรรมาภิบาล